Báo Phụ nữ Online bị đình bản

Báo Phụ nữ Online bị đình bản

Vạch tội Sun Group, báo Phụ Nữ TP.HCM bị đình bản ‘online’

Vạch tội tập đoàn “Tư bản Sun Group chuyên “ăn đất” ở Việt Nam, báo Phụ Nữ TP.HCM đã bị Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN ra quyết định xử phạt hành chính và tước giấy phép hoạt động báo điện tử (online) trong một tháng.

Sun Group là một tập đoàn kinh doanh về du lịch và giải trí, làm chủ các dự án trị giá hàng trăm triệu đô la ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có khu du lịch nổi tiếng “Bà Nà Hills” ở Đà Nẵng.

Báo Tuổi Trẻ hôm 28 Tháng Năm, dẫn quyết định do ông Nguyễn Thanh Lâm, cục trưởng Cục Báo Chí thuộc Bộ Thông Tin và Truyền Thông, ký ban hành, cho hay: “Báo Phụ Nữ TP.HCM bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng ($2,373), và tước quyền sử dụng ‘Giấy phép hoạt động báo điện tử’ đã được cấp (tức đình bản) trong thời hạn một tháng.” Đồng thời, buộc tờ báo này phải “cải chính, xin lỗi theo quy định.”

Quyết định cũng nêu rõ giao cho bà Lê Huyền Ái Mỹ, tổng biên tập, đại diện cho tờ báo “chấp hành quyết định xử phạt.”

Theo Cục Báo Chí, việc xử phạt do báo Phụ Nữ TP.HCM “đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, trong loạt bài viết ‘Sun Group – ‘Ông trời’ không từ trên cao,’” đã đăng tải trên báo điện tử và báo in hồi Tháng Chín và Tháng Mười, 2019.

Tuy nhiên, quyết định xử phạt không nói rõ “thông tin sai sự thật” và “gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” là như thế nào.

Trước đó nhiều báo tại Việt Nam cho hay, hôm 1 Tháng Mười, 2019, “tập đoàn Sun Group cùng Sở Thông Tin và Truyền Thông Đà Nẵng, đã gửi khiếu nại lên Bộ Thông Tin và Truyền Thông về loạt bài của báo Phụ Nữ TP.HCM, kèm theo 255 trang tài liệu ‘thông tin sai sự thật’ về doanh nghiệp.”

Theo đó, nội dung loạt bài viết đã dành nhiều trang phản ánh những khuất tất tại dự án Tam Đảo 2 của Sun Group. Trong đó có bài ký tên bà Ái Mỹ, tổng biên tập, có tựa “Ai đã đem di huấn Bác Hồ đổ biển?” gây chú ý công luận.

Cụ thể, trong bài viết có đoạn: “Những cánh rừng ở Tam Đảo 2 (tỉnh Vĩnh Phúc) được xếp vào loại rừng giàu (tự nhiên) theo cách phân loại lâm sinh. Hơn 300 hécta của vùng dự án du lịch sinh thái của Tập Đoàn Sun Group lại thuộc khu vực giàu có về đa dạng sinh học. Ai sẽ phải trả lời trước di huấn của người để lại, là nhân dân, là chính quyền hay những ‘ông trời’ ngay giữa hạ giới?”

Ngoài ra, một bài viết khác nói rằng tờ báo được đại biểu Quốc Hội CSVN Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre) ủng hộ khi theo dõi loạt bài liên quan tới việc “danh thắng Tây Thiên có nguy cơ bị sụp đổ bởi dự án Tam Đảo 2.” Hay bài “Dự án Tam Đảo 2 như nhát dao chí mạng vào ‘Mẹ rừng’” đăng trên báo điện tử hôm 26 Tháng Mười, 2019.

Chưa hết, cũng theo đánh giá của Cục Báo Chí trong quyết định xử phạt, báo Phụ Nữ TP.HCM “vi phạm hành chính nhiều lần, trong các bài viết và không có tình tiết giảm nhẹ.”

Trên mạng xã hội, công luận phát giác ông Đặng Minh Trường, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của Sun Group có tên trong danh sách ủy viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam ở thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2014-2019. Trong hai ngày 9 và 10 Tháng Năm, 2019, tại đại hội nhiệm kỳ mới, bằng hình thức hiệp thương, ông Trường được ghi nhận tái cử chức danh ủy viên Mặt Trận Tổ Quốc.

Việc đình bản các tờ báo ở Việt Nam từ nhà cầm quyền CSVN mỗi khi “đụng chạm” đến chính sách sai trái được đảng thông qua, hoặc quyền lợi của các quan chức lãnh đạo cao cấp, hay các tập đoàn “lợi ích nhóm” diễn ra thường xuyên, không lạ với công luận.

Chẳng hạn, hồi Tháng Mười, 2018, báo điện tử Tuổi Trẻ Online đã bị Cục Báo Chí đình bản ba tháng và nộp phạt gần $10,000 sau khi đăng bài viết về phát ngôn của cố Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang rằng “cần có luật biểu tình,” vào ngày 19 Tháng Sáu trước đó.

Truyền thông Việt Nam thời điểm đó cho hay báo Tuổi Trẻ bị phạt do “đăng thông tin sai sự thật,” rằng ông Trần Đại Quang “không phát biểu như nội dung thông tin mà báo đăng tải nội dung nêu trên.”

Lý do kế tiếp khiến báo Tuổi Trẻ bị nộp thêm tiền và bị đình bản là “đăng thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần bình luận bài viết ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc miền Tây?’ đăng ngày 26 Tháng Năm, 2017,”

Báo Phụ nữ Online vừa bị đình bản một tháng, phạt 55 triệu đồng vì đăng loạt bài điều tra đất “nóng”: Sun Group-“Ông trời” không từ trên cao, trong đó phản ánh những khuất tất tại dự án Tam Đảo 2 của Sun Group, một tập đoàn kinh doanh về du lịch và giải trí, làm chủ các dự án trị giá hàng trăm triệu đôla ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam.

Theo báo VietNamNet/VOA/ Dean Nguyen ST

0 Comments

No comments!

There are no comments yet, but you can be first to comment this article.

Leave reply

<